Quy trình bán hàng chuẩn chỉ với 7 bước giúp bạn thành công
Quy trình bán hàng là gì? các bước để có quy trình bán hàng chuẩn chỉnh ra sao? Cùng Kho Xưởng Hải Thuận tham khảo ngay bài viết dưới đây để biết thêm chi tiết nhé!
Mục lục
Quy trình bán hàng là gì?
Quy trình là trình tự (thứ tự, cách thức) để thực hiện một hoạt động đã được quy định và mang tính chất bắt buộc. Nhằm đáp ứng được những mục tiêu cụ thể.
Bán hàng là quá trình liên hệ với khách hàng để trình bày và giới thiệu sản phẩm, đàm phán mua bán, giao hàng.
Vậy quy trình bán hàng là tìm hiểu về nhu cầu của khách hàng để thực hiện các hoạt động bán hàng được doanh nghiệp quy định, bắt buộc để mang đến hoạt quản trị bán hàng trong doanh nghiệp.
Quy trình bán hàng là gì?
Sơ đồ quy trình bán hàng
Trong quá trình bán hàng của doanh nghiệp cần phải trải qua rất nhiều bước. Từ marketing đến giao dịch, cung ứng hàng hoá. Vì vậy mà nhiều doanh nghiệp thường bỏ sót một số bước và dẫn đến gặp những trục trặc không mong muốn.
Việc lập ra sơ đồ quy trình bán hàng sẽ mang đến cái nhìn tổng quan nhất. Giúp doanh nghiệp có thể nhận ra những điểm còn hạn chế trong quy trình và tối ưu lại được những điểm còn thiếu sót.
7 bước để bán hàng thành công
Xây dựng quy trình bán hàng là hoạt động không thể thiếu để việc kinh doanh có thể đạt được hiệu quả cao. Tuy nhiên nếu không thực hiện theo đúng các bước thì sẽ không đạt được mục tiêu như mong muốn.
Quy trình bán hàng với 7 bước cơ bản
Sau đây là 7 bước quy trình bán hàng chuẩn được nhiều người áp dụng và thành công hơn cả sự mong đợi. Tham khảo ngay nhé!
Bước 1: Lên kế hoạch bán hàng
Đây là một trong những bước đặt nền móng cho quy trình bán hàng cần phải xác định.
Về sản phẩm/ dịch vụ: Đưa ra thông tin chính xác về ưu nhược điểm của sản phẩm, dịch vụ. Và những lợi ích khi mà sản phẩm mang lại cho khách hàng sử dụng.
Xác định đối tượng khách hàng: Thông qua các yếu tố như: độ tuổi, đặc điểm, tính cách, nhu cầu,… để đưa ra các nhóm đối tượng khách hàng. Bạn có thể tìm hiểu qua bạn bè, hoạt động marketing,…
Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ bao gồm các giấy tờ bán hàng: Các loại giấy tờ giới thiệu, hình ảnh hàng mẫu, giá, card visit,… giúp khách hàng có thể hiểu hơn về thông tin sản phẩm, dịch vụ.
Thiết lập kế hoạch bán hàng: Xác định thời gian và địa điểm tiếp cận của các hình thức bán hàng online, truyền thống.
Bước 2: Tìm kiếm khách hàng
Việc xây dựng, tìm kiếm danh sách khách hàng giúp doanh nghiệp có thể loại bỏ được khách hàng không có triển vọng, tập trung vào những khách hàng có thể tiêu thụ sản phẩm/ dịch vụ của mình nhiều hơn.
Bên cạnh đó còn có thể khai thác tối đa lượng khách hàng có nhu cầu sử dụng sản phẩm.
Tìm kiếm khách hàng mục tiêu
Bước 3: Tiếp cận nguồn khách hàng mục tiêu
Sau khi đã tìm kiếm được khách hàng tiềm năng thì phải nắm bắt tâm lý khách hàng, nhu cầu họ cần để tư vấn và hỗ trợ cung cấp thông tin sản phẩm.
Bước 4: Giới thiệu chuyên sâu sản phẩm/dịch vụ
Trong quá trình bán hàng hãy luôn đặt ra câu hỏi và lắng nghe nhu cầu của khách hàng. Thay vì diễn đạt như một bài thuyết trình thì chỉ cần đưa ra những cái khách hàng quan tâm và nhấn mạnh lợi ích để thuyết phục khách hàng.
Bước 5: Báo giá và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm
Sau khi giới thiệu xong sản phẩm, thì việc tiếp theo là cung cấp báo giá. Phải thật khéo léo khi thuyết phục khách hàng, đưa ra những ưu đãi hấp dẫn, tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều so với các sản phẩm cùng phân khúc.
Bước 6: Giải đáp những vướng mắc và tích cực chốt đơn
Trong quá trình tư vấn bạn cần nắm rõ tâm lý khách hàng. Nếu khi báo giá xong mà khách hàng vẫn còn lưỡng lự cần phải quyết khúc mắc ngay và nhấn mạnh những lợi ích và ưu điểm của sản phẩm để khách hàng chốt nhanh chóng.
Để tránh rủi ro, cần phải khai thác thông tin khách hàng thật chính xác để có thể lên đơn cũng như giao hàng.
Tư vấn chốt đơn – giao hàng
Bước 7: Đội ngũ chăm sóc khách hàng sau bán hàng
Để mang lại lợi ích cũng như có thêm nhiều khách hàng tiềm năng cũng như khách hàng thân thiết thì công đoạn chăm sóc khách hàng rất quan trọng.
Khách hàng sau bán hàng vừa tiết kiệm chi phí lại mang lại cho bạn hiệu quả cao trong kinh doanh.
Xây dựng quy trình bán hàng thường xảy ra những vấn đề gì?
Sau đây là một số sai lầm thường gặp ở doanh nghiệp khi mới bắt đầu triển khai quy trình bán hàng. Tham khảo để nắm bắt và tối ưu lại kế hoạch một cách tốt nhất.
Chỉ sử dụng duy nhất một phương pháp bán hàng
Lựa chọn phương pháp bán hàng truyền thống hoặc chỉ sử dụng 1 phương pháp mà không có sự đa dạng. Phương pháp bán hàng không hiệu quả, không có tính công nghệ hiện đại.
Thời đại công nghệ ngày càng phát triển nên có rất nhiều hình thức như: bán online, bán trên sàn thương mại điện tử, chạy quảng cáo trên mọi mạng xã hội,…
Không xác định rõ hành động
Rất nhiều doanh nghiệp khi bán hàng không xác định được rõ hành động, mục tiêu gây ra khó khăn trong lộ trình bán hàng. Vì vậy cần phải xác định rõ ràng nhóm đối tượng, mục tiêu, phương hướng bán hàng để không bị ảnh hưởng.
Không thực hiện quy trình theo kế hoạch
Lỗi hay thường gặp nhiều nhất của các doanh nghiệp, không thực hiện đúng các bước và quy trình. Dẫn đến tình trạng bỏ lỡ nhiều đơn hàng mà không thể kiểm soát được.
Có nên thuê kho chứa hàng, thuê mặt bằng kinh doanh
Khi bạn kinh doanh nhất định cần phải có kho xưởng, mặt bằng để kinh doanh, chứa hàng hoá.
Kho Xưởng Hải Thuận đơn vị cho thuê kho xưởng, mặt bằng phù hợp với mọi nhu cầu của khách hàng.
– Với hơn 200+ kho xưởng đáp ứng mọi diện tích
– Vị trí đắc địa, thuận lợi cho xe chở nguyên liệu, hàng hoá
– Chi phí thuê giá rẻ
– Thời hạn cho thuê linh hoạt
– Giấy tờ pháp lý đầy đủ
– Hợp đồng rõ ràng
Hy vọng những thông tin dưới đây của Kho Xưởng Hải Thuận sẽ giúp bạn có được kế hoạch bán hàng chuẩn chỉnh.
Kho Xưởng Hải Thuận
#1 Đơn vị cho thuê kho xưởng, mặt bằng kinh doanh tại Hà Nội
>>> Xem thêm: Khám phá 9 bước lập kế hoạch kinh doanh tiến tới thành công